Bất kỳ lĩnh vực nào cũng không thể thiếu đi tính sáng tạo. Đó chính là lý do brainstorming ra đời nhằm tạo ra các phương pháp giải quyết vấn đề mang tính đột phá. Tuy nhiên để thực hiện phương pháp này có hiệu quả cần rất nhiều kỹ thuật. 

Nếu bạn quan tâm đến chất lượng của thảo luận và tính hiệu quả của các cuộc họp mang tính chiến lược, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Sổ da Minh Châu. 

Brainstorming là gì? 

Brainstorming lần đầu được nghiên cứu trong tác phẩm Madison Avenue của Alex Osborn với tên gọi: “Trí tưởng tượng ứng dụng”. Kể từ đó, người ta từng bước hoàn thiện cho một phương pháp được gọi là “động não” để thu thập các ý tưởng sáng tạo. 

Brainstorming phương pháp hoạt động nhóm để thu ý tưởng sáng tạo

Có thể hiểu một cách đơn giản, brainstorming là một cách tư duy thông qua hoạt động tương tác nhóm, trò chuyện, tranh luận để đưa ra cách giải quyết vấn đề. 

Cơ chế hoạt động của phương pháp này là: dựa theo vấn đề đặt ra cần giải quyết, các thành viên thuộc brainstor sẽ đưa ra các ý nền tảng để các thành viên khác tranh luận. 

Tại sao cần sử dụng Brainstorming?

Nếu bạn chỉ giải quyết vấn đề một mình thì việc lệch hướng rất có thể xảy ra. Không chỉ vậy, các biện pháp sẽ không toàn diện và cụ thể như việc lấy ý kiến từ nhiều người. 

Hơn nữa, dù đã tổ chức các cuộc họp hay làm việc theo nhóm nhưng nếu bạn không biết vận hành thì kết quả mang lại rất thấp. 

Brainstorming ra đời như phương pháp giúp các buổi họp và hội thảo tăng hiệu quả. Đồng thời, phương pháp này sản sinh ra vô vàn ý tưởng và chiến lược sáng tạo cho các công ty và tập đoàn. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng vì thời đại ngày nay, doanh nghiệp nào đi nhanh đón đầu, sáng tạo với những lĩnh vực chưa ai làm, chưa ai đầu tư thì khả năng thành công lại càng lớn. 

Các loại brainstorming cơ bản hiện nay 

Phương pháp động não có 2 trường phái cơ bản là: Động não cá nhân và động não nhóm. Tuy nhiên dù theo loại hình nào thì brainstorming vẫn cần người tiến hành sử dụng các công cụ ghi chép như: giấy nhớ, giấy mỹ thuật và sổ, bút ghi. 

Hình ảnh về một cuộc họp có sử dụng brainstorming

Đối với phương pháp động não cá nhân: đây là quá trình tư duy ngầm diễn ra trong não bộ của từng cá nhân trong một buổi trao đổi. 

Đặc điểm của nó là không thể nhìn thấy, người ngoài cũng không thể tưởng tượng được. Những ý kiến động não từ cá nhân chỉ được truyền đi khi họ trình bày ý kiến hoặc viết chúng ra. 

Ưu điểm của phương pháp này là mang tính riêng lẻ, tính phẩm chất và tính đơn nhất. Nó tạo nền tảng để xây dựng những ý tưởng lớn. 

Động não brainstorming theo nhóm: Đây là hình thức và là bộ phận quan trọng của brainstorming. Thông thường cách động não suy nghĩ theo nhóm sẽ cho ra những ý tưởng phong phú ở cấp độ cao nhất. 

Đồng thời, phương pháp nêu ý tưởng theo nhóm còn tạo ra hiệu ứng tự triệt tiêu. Có nghĩa là những ý tưởng không khả thi sẽ tự triệt tiêu nhau thông qua việc tranh luận giữa các thành viên. 

Nhược điểm duy nhất của phương pháp này là mất thời gian và dễ xảy ra các diễn biến lệch hướng. Trường hợp lệch hướng này thường xuyên xảy ra khi người điều hành cuộc họp không làm tốt vai trò định hướng nội dung cho cuộc họp. 

Các công cụ để thực hiện brainstorming 

Ngoài sự trợ giúp của các công cụ như: micro, bảng, phấn bút thì phương pháp động não cần nhiều đồ dùng chuyên dụng 

Trong đó, vật dụng quan trọng nhất là giấy ghi chép, giấy nhớ hay giấy mỹ thuật trình chiếu. Lý do giấy quan trọng vì: sau khi thảo luận rất cần tổng hợp để thu gọn và tổng kết vấn đề. 

Tại Việt Nam, nhất là các công ty truyền thông rất chuộng phương pháp brainstorming. Theo đó nhu cầu về giấy và các đồ dùng văn phòng phẩm cũng tăng cao. 

Từ đó, một vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp cần chọn nơi cung cấp giấy mỹ thuật với giá tốt để tiết kiệm chi phí. 

Sử dụng giấy mỹ thuật để trình bày ý kiến và vẽ những mô hình sáng tạo

Nếu bạn chưa tìm được cho doanh nghiệp một phương án giấy brainstorming thực sự tiết kiệm và phát huy tác dụng cao, hãy ghé qua Sổ da Minh Châu. 

Minh Châu có tới 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực in ấn và chuyên các đồ dùng văn phòng phẩm. Minh chứng cho chất lượng sản phẩm Minh Châu là đội ngũ các doanh nghiệp đối tác lớn như: Ngân hàng Quân đội, Tập đoàn Tân Á Đại Thành, Học viện Ngân Hàng,... 

Không chỉ vậy Minh Châu còn có nhiều chính sách ưu đãi đối với khách hàng và công ty, doanh nghiệp và các tập đoàn. Mỗi khi cần in brainstorming hoặc giấy mỹ thuật số lượng lớn hãy liên hệ website của chúng tôi: Sodaminhchau.com 

SỔ DA MINH CHÂU
Đ/c : 1705c Golden Land Hoàng Huy – Thanh Xuân – Hà Nội
Hotline : 0978 891 148 - Email : sodaminhchau@gmail.com

website : sodaminhchau.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

In logo lên đồng hồ treo tường - Quà tặng doanh nghiệp ấn tượng

In kỷ niệm chương pha lê tất cả các sự kiện tại Hà Nội

Địa chỉ bán sổ bìa da thật uy tín tại Hà Nội